Wildlife Trade News


Từ trước đến nay sừng tê giác (STG) vốn được nhiều người gắn vào đó công dụng như một thần dược có thể chữa được bách bệnh từ giải độc sau mỗi cuộc rượu say, tăng cường bản lĩnh đàn ông đến chữa những bệnh hiểm nghèo như ung thư giai đoạn cuối. Với giá thành siêu đắt càng làm cho STG được liệt vào hàng quý hiếm được săn lùng ráo riết. Đó cũng là mảnh đất màu mỡ cho hoạt động làm giả STG. 

Điều đáng nói ngay cả STG thật, công dụng chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào kiểm chứng thì những loại STG giả ẩn họa cho người dùng là rất lớn. Đại gia cũng sa bẫy bởi những ngón lừa chế hàng giả Qua mối quan hệ trước đây và sau nhiều lần hẹn PV tiếp cận được với Hùng “cu tý”- một đầu mối chuyên môi giới bán không chỉ STG mà còn cả cao hổ cốt, cao ngựa bạch cho những đối tượng có nhu cầu. Căn nhà của Hùng “cu tý” khang trang nằm sâu trong ngõ trên địa bàn quận H.Đ. (Hà Nội), trên bốn bức tường nhà Hùng “cu tý” sưu tập đầu thú được nhồi bông đa phần là đầu linh dương, bò tót thậm chí cả đầu một con hổ. Trong câu chuyện của Hùng “cu tý” thì với các loại cao động vật như cao hổ cốt, cao ngựa bạch, cao khỉ cần bao nhiêu anh ta cũng có. Riêng với STG thì phải đặt hàng và đặt cọc tiền trước hàng tháng mới có được. Giá thành thì theo Hùng “cu tý” còn tùy thuộc vào khách muốn mua STG nguyên khối hay mua theo lạng (đã được chia thành miếng-PV). Nếu mua STG nguyên khối thì sẽ tính vào nguồn gốc của STG là ở đâu, tuỳ theo ở châu Phi hay châu Á mà ra giá cao hay thấp. 

Khi PV dè dặt hỏi làm sao có thể nhận biết được đâu là STG xịn đâu là STG giả, Hùng “cu tý” phân tích như một chuyên gia. Theo đó chỉ cần tinh ý một chút thì vẫn có thể phân biệt được thật giả bằng mắt thường. Ví dụ, thớ STG to hơn với vằn thớ thô hơn vằn thớ trên sừng trâu, bò. Nếu tinh mắt có thể nhận thấy sừng trâu bò có nguồn gốc từ sọ nên khi để khô thường có vết nứt đồng tâm giống như vòng tròn tăng trưởng phía trong, còn sừng tê giác không có dấu hiệu này. Cũng từ cuộc trò chuyện với Hùng “cu tý”, PV được biết có cả một thế giới ngầm chuyên rao bán, bắt mối cùng với đó là vô vàn các kỹ thuật để luyện ra một chiếc STG từ những chất liệu sừng trâu hoặc tóc. 

Theo Hùng “cu tý” trong giới chuyên kinh doanh buôn bán mặt hàng thuộc diện cấm này thì đương nhiên vì lợi nhuận chắc chắn sẽ có đội quân chuyên chế tác ra STG giả. Hùng “cu tý” cũng rất hạn chế nói về điều này song qua lời một đệ tử ruột của Hùng “cu tý” thì chỉ bằng một số máy dập ép, khò thủ công cùng chút hoa tay có thể luyện được một mẩu STG thậm chí cả nguyên chiếc STG giả từ sừng trâu hoặc tóc. Giới làm STG giả thường chọn sừng trâu đặc biệt là trâu nước hay sừng bò châu Phi. Lý do mà đệ tử của Hùng “cu tý” lý giải bởi chóp sừng của loài bò này giống sừng tê giác. Những tay buôn lậu không cần phải chế tác mà cứ cắt nguyên sừng của bò châu Phi đi lừa vẫn ăn tiền, bởi từ màu sắc, vân rất giống với sừng tê giác. 

Có một chiêu nữa để lừa người mua STG giả mà những tay buôn mặt hàng này sử dụng để bẫy khách hàng có tiền nhưng không am hiểu về STG là các đối tượng sử dụng phần gốc sừng là STG thật, có da và lông phủ, sau đó mài giũa, ghép phần ngọn là sừng trâu. Phần ghép nối được khéo léo che giấu bằng cách phủ một mảng da và lông thật lên trên. Với thủ đoạn này thì ngay cả những tay buôn "có nghề" cũng dễ bị lừa chứ đừng nói đến người chưa nhìn thấy sừng tê giác bao giờ. Và để chứng minh cho việc này Hùng “cu tý” cũng đưa cho PV xem một mẫu STG giả được chế tác theo kỹ thuật này. Quả thực với mắt thường không thể phân biệt được đâu là STG thật hay giả.


[Read More...]

Related Images

Lật tẩy kỹ nghệ độ sừng trâu thành sừng tê giác

Copyright 2007-2021 by Wildlife Conservation Society

WCS, the "W" logo, WE STAND FOR WILDLIFE, I STAND FOR WILDLIFE, and STAND FOR WILDLIFE are service marks of Wildlife Conservation Society.

Contact Information
Address: 2300 Southern Boulevard Bronx, New York 10460 | (718) 220-5100