Wildlife Trade News


Vừa qua TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án về “Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ”.

Các đối tượng bị đưa ra xét xử trong vụ án trên là Dương Thị Dung (SN 1987), Nguyễn Chí Cường (SN 1984), đều ở huyện Duy Tiên, Hà Nam và Phạm Văn Lộc (SN 1976, trú ở xã Tân Tiến, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang).

Theo truy tố của Viện kiểm sát, vào tối ngày 6/1/2016, tại đường đê sông Đuống (huyện Gia Lâm, Hà Nội), lực lượng CATP Hà Nội nhận thấy 2 xe ô tô khách đang dừng đỗ để giao nhận hàng hóa có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra.

Tại đây, lực lượng công an bắt quả tang Cường và Lộc (đều là lái xe) đang giao nhận chiếc túi lưới, bên trong có 1 cá thể tê tê java (tên khoa học là Manis javanica) cùng 3 cá thể Rùa hộp trán vàng miền Bắc (tên quốc tế là Cuora galbinifrons).

Các cá thể động vật này đều thuộc danh mục quý hiếm, theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Từ lời khai của 2 tài xế ô tô khách, cơ quan công an tiếp tục làm rõ chủ nhân của những cá thể động vật quý hiếm nêu trên là Dương Thị Dung. Trước đó, nữ tiểu thương này đã mua tê tê java và Rùa hộp trán vàng miền Bắc của những người không quen biết để mang lên Lạng Sơn bán kiếm lời.

Để đưa hàng cấm trót lọt lên khu vực biên giới phía Bắc, Dung thuê Cường vận chuyển từ Hà Nam đến Gia Lâm, rồi tiếp tục chuyển giao động vật quý hiếm sang ô tô của Lộc vận chuyển lên Lạng Sơn với tổng số tiền công là 1,4 triệu đồng.

Tại tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như bản cáo trạng đã truy tố. Sau khi nghị án, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Dương Thị Dung và Nguyễn Chí Cường mức án lần lượt là 18 tháng tù và 12 tháng tù. Nhưng xét thấy cả hai bị cáo đều có nhân thân tốt, chỗ ở rõ ràng, do vậy HĐXX cho rằng không cần thiết phải áp dụng hình phạt tù cũng đủ sức giáo dục, răn đe, nên cho hưởng án treo về tội danh trên.

Riêng bị cáo Lộc, trước đó, bị cáo này từng bị nhiều tòa án kết án về các tội “Trộm cắp tài sản” và tội “Đánh bạc” nên không được xem xét cho hưởng án treo. Do vậy, Lộc sẽ phải chấp hành hình phạt tù là 12 tháng.

Ngoài ra, mỗi bị cáo trong vụ án còn bị phạt bổ sung 10 triệu đồng.

Theo Người đưa tin

 

 

[Read More...]