Wildlife Trade News


Vì nghe theo đồn thổi về công dụng của sừng tê giác nên nhiều người đã biến sừng trâu thành sừng tê giác để bán cho nhiều đại gia ở TP. Hồ Chí Minh. Thậm chí có những người ở ngay miền núi hoang vu của Tây Nguyên cũng dính quả lừa vì muốn được chữa hết các bệnh hiểm bằng sừng tê giác.

Biến sừng trâu thành tê giác

Theo khai nhận của ông trùm sừng tê giác Đoàn Duy Định, sừng tê giác chủ yếu được buôn từ bên kia biên giới về bán. Thỉnh thoảng hàng khan hiếm có nhiều khách hỏi mua thì mới độn một ít sừng trâu vào sau khi làm một vài thủ thuật để cho giống như sừng tê giác, chứ không mấy khi bán hàng giả cả. Còn đối với Đỗ Xuân Bảy, “kỹ nghệ” để biến sừng trâu thành sừng tê giác với gã khá thuần thục.

Gã cho biết, thường thì từng sợi, từng thớ của sừng tê giác to và thô hơn so với sừng trâu, bò. Sừng trâu, bò có nguồn gốc từ sọ nên khi để khô thường có vết nứt đồng tâm giống như vòng tròn tăng trưởng phía trong, còn sừng tê giác không có dấu hiệu này. Để biến sừng trâu thành sừng tê giác thông thường phải bôi dầu và sáp lên sừng trâu; để tạo lông cứng ở gốc sừng trâu, bò cho giống với đặc tính của sừng tê giác, hoặc lấy lông cứng của loài khác rồi dính vào đó bằng keo công nghiệp. Cấu tạo sừng trâu, bò ở giữa có lõi trắng, phải nhuộm sừng trâu, sừng bò cho nó đen tuyền hết cả. Có những trường hợp để chắc ăn Bảy cùng đồng bọn còn sử dụng phần gốc sừng là của tê giác thật, có da và lông phủ hẳn hoi, sau đó khéo léo mài giũa, ghép phần ngọn là sừng trâu vào.

Tuy nhiên, theo Bảy thì nhiều cao thủ khác còn có nhiều cách biến hóa tinh vi hơn. Có điều bi hài là nhiều người lùng mua sừng tê giác để chữa bách bệnh và dính phải sừng trâu nhưng những đối tượng sừng sỏ trong việc buôn bán sừng tê giác cả thật lẫn giả như Đoàn Duy Định lại không mấy tin vào điều này. Định từng thừa nhận, chỉ đi buôn bán, vận chuyển chứ chưa sử dụng sừng tê giác dù trong người vẫn có một số vấn đề không tốt về sức khỏe.

Nhiều người chuyên nghiên cứu về sừng tê giác còn cho biết, các đối tượng biến sừng trâu thành sừng tê giác vẫn lén lút giao bán cho nhiều người hiện nay, nhất là TP. Hồ Chí Minh còn có chiêu thức mua một số hóa chất và dung dịch giống như sữa để tẩm vào sừng trâu. Khi mài ra thì có màu sữa giống như sừng tê giác thật để đánh lừa người mua. 

 

[Read More...]

Related Images

Sừng tê giác giả tràn ngập thị trường